QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
PHÒNG GD & ĐT DUYÊN HẢI CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
THCS HUYỆN DUYÊN HẢI
Số: 107 /QĐ – DTNT THCS Ngũ Lạc, ngày 05 tháng 11 năm 2020
QUYẾT ĐỊNH
Về việc
ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động
của nhà
trường, năm học 2020 - 2021
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ
TRUNG
HỌC CƠ SỞ HUYỆN DUYÊN HẢI
Căn cứ vào Điều lệ
trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học được ban
hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng
Bộ GDĐT;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT – BNV ngày 13 tháng 01 năm 2016
của Bộ Trưởng Bộ nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04/2015/NĐ - CP
về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn
cứ kế hoạch Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2020 – 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà
trường áp dụng thực hiện tại trường phổ thông dân tộc nội trú
THCS huyện Duyên Hải đối với tất cả viên chức và người lao động.
Điều 2. Tất cả các bộ phận, đoàn thể, tổ
chuyên môn có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện
quy chế dân chủ trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Phát huy quyền làm
chủ và huy động tìm năng trí tuệ của nhà giáo, người học, cán bộ công chức viên
chức trong nhà trường.
Điều 3. Đề nghị toàn thể CB,CC, VC, phụ
huynh, học sinh nghiêm túc thực hiện quy chế này.
Quyết định có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Như điều 3;
- Lưu VP;
PHÒNG GD & ĐT
DUYÊN HẢI CỘNG HÒ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG PHỔ
THÔNG DTNT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

THCS HUYỆN DUYÊN HẢI
Ngũ Lạc, ngày tháng 10 năm 2020
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-DTNT THCS ngày tháng năm 2020)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Mục đích thực hiện
dân chủ trong nhà trường
1/. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều
trong Luật Giáo dục 2019 và Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của
Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và
đơn vị sự nghiệp công lập;
2/. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí
tuệ của hiệu trưởng, nhà giáo, người học, cán bộ công chức trong nhà trường
theo quy định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỉ cương trong mọi hoạt động
của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp phù hợp với đường lối,
chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Điều 2: Nguyên tắc thực hiện
dân chủ trong nhà trường.
1/. Đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng Cộng sản Việt
Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của hiệu trưởng và
phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
2/. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến
pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải
gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
3/. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ cũng như
xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
CHƯƠNG II
MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU
TRƯỞNG
Điều 3: Hiệu trưởng có trách
nhiệm:
1/. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu
trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2/. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của
nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong quy chế này.
3/. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ
chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt tổ,
hoạt động đoàn thể, hội phụ huynh học sinh, trao đổi trực tiếp cá nhân và có biện
pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội
quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được
giao của hiệu trưởng.
4/. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ
trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá
nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
5/. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới
trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của
cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
6/. Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ sau:
+ Hàng tuần họp hội ý giữa Hiệu trưởng vá các Phó hiệu
trưởng.
+ Hàng tháng họp giao ban Ban giám hiệu với Bí thư chi
bộ, các tổ trưởng, đại diện BCH công đoàn và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh để nghe các đoàn thể báo cáo, đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua,
lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó định ra những công việc chủ yếu thực hiện trong
tháng tới.
+ Họp hội đồng giáo dục của nhà trường ít nhất 3 lần/
năm. Cuối học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động và tổ chức
xét thi đua khen thưởng.
+ Cuối năm thực hiện đánh giá người dạy, cán bộ, công
chức về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của
nhà trường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữ hồ sơ cá nhân.
+ Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ
chức hội nghị công chức, viên chức mỗi năm một lần theo qui định của nhà nước.
MỤC II: TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ
GIÁO
CÁN BỘ CÔNG CHỨC
Điều 4: Nhà giáo, cán bộ
công chức trong nhà trường có trách nhiệm:
1/. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo
theo quy định của luật giáo dục và Điều lệ trường Trung học. Nhà giáo, công chức,
viên chức chịu trách nhiệm trước pháp luật và với hiệu trưởng về việc thi hành
nhiệm vụ, công vụ của mình.
2/. Tham gia đóng góp ý kiến những nội dung quy định tại
điều 6 của quy chế này.
3/. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất
đoàn kết cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp
trong nhà trường.
4/. Thực hiện đúng Pháp lệnh cán bộ công chức; Pháp lệnh
chống tham nhũng; Pháp lệnh thực hành tiết kiệm.
5/. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo,
cán bộ, công chức, viên chức, tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và người học, bảo
vệ uy tín của nhà trường.
MỤC III: NHỮNG
VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
PHẢI ĐƯỢC BIẾT
Điều 5:
1/. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và
Nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.
2/. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở
vật chất của nhà trường.
3/ Các khoản đóng góp của người học , kinh phí hoạt động
của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
4/. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà
trường đã được kết luận.
5/. Việc tuyển dụng, thi nâng nghạch, xét nâng lương,
thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
6/. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế
thi từng năm học.
7/. Nhận xét đánh giá công chức hàng năm.
8/. Những vấn đề trên sẽ được công khai bằng một các
hình thức sau:
+ Niêm
yết thông báo tại cơ quan.
+ Thông
báo trực tiếp tai Hội nghị cán bộ, công chức đầu năm học.
+ Thông
báo bằng văn bản gửi toàn thể nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động qua mail, website.
+ Thông
báo cho tổ trưởng tổ công đoàn, tổ trưởng chuyên môn để thông báo đến nhà giáo,
công chức, viên chức trong tổ.
+ Thông
báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường.
MỤC IV: NHỮNG VIỆC
NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
THAM GIA Ý KIẾN
(HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH)
Điều 6:
1/. Kế hoạch giáo dục nhà trường.
2/. Quy trình quản lý giáo dục dạy học, những vấn đề về
chức năng nhiệm vụ của các bộ phận, tổ chức bộ máy nhà trường.
3/. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức.
4/. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất
của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
5/. Các biện pháp tổ chức phong trào
thi đua.
6/. Báo cáo sơ kết, tổng kết năm học
7/. Nội quy cơ quan, quy định về lề lối làm việc của cơ quan.
8/. Các việc nêu trên được lấy ý kiến
chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị viên chức, người lao động đầu năm
học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để đoàn viên tham gia ý kiến.
MỤC V: NHỮNG VIỆC NGƯỜI HỌC ĐƯỢC
BIẾT
VÀ THAM GIA Ý KIẾN
Điều 7:
1/. Chủ trương, chế độ chính sách của
Nhà nước, của Nghành và những quy định của nhà trường đối với người học.
2/. Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm
học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo
quy định.
3/. Chủ trương kế hoạch tổ chức cho
người học phấn đấu gia nhập các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
4/. Những việc người học được tham
gia ý kiến:
+ Nội quy học sinh và quy định có liên quan đến người học.
+ Việc tổ chức giảng dạy, học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi
của người học.
+ Những quy định về tuyển sinh, nội dung quy chế học tập, kết quả thi, tiêu
chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật.
+ Kế hoạch
giáo dục năm học, kết quả học tập rèn luyện của người học, sự phối
kết hợp giữa nhà trường với gia đình người học thông qua các kỳ hội nghị cha mẹ học sinh, được tổ chức vào đầu năm học,
giữa kì và cuối kì.
5/. Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt
động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến
của người học và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh với hiệu trưởng.
MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐOÀN
THỂ
CÁC TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG.
Điều 8: Trách
nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường. Người đứng
đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể,
tổ chức đó có trách nhiệm.
1/. Phối hợp với nhà trường trong việc
tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2/. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của
các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện
các nhiệm vụ của nhà trường.
3/. Ban thanh tra nhân dân có chức
năng thực hiện giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có tách nhiệm
lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà
trường để đề nghị hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết thì báo
cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo
giải quyết.
Điều 9: Trách nhiệm của cha mẹ, người
giám hộ và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh.
1/. Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm
tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh, cùng với nhà trường giải
quyết các vấn đề: Nội dung công việc có liên quan đến sự
phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học
sinh. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế
độ, mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục
ở địa phương.
2/. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học
sinh có thể phản ánh, trao đổi, đóng góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với
giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh lớp về những
vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Quy chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị viên chức, người lao động hàng năm.
Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ
được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định.
Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những quy định trong
qui chế này phù hợp thực tế của nhà trường./.
Nơi
nhận: HIỆU TRƯỞNG
- LĐLĐ huyện (B/c);
- Công đoàn
- Các bô phận, đoàn thể;
- Lưu VT.