PHÒNG GD& ĐT DUYÊN HẢI
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT
THCS HUYỆN DUYÊN HẢI
Số 86 /KH-HĐT DTNT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc
Ngũ Lạc,
ngày 28 tháng 9 năm 2018
|
KẾ
HOẠCH
Hoạt động Hội đồng trường năm học
2018-2019
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng
trường quy định tại Điều 20 Điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp
học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT – BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT;
- Quyết định số 315/QĐ-PGDĐT ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Phòng GD&ĐT huyện
Duyên Hải về việc thành lập hội
đồng trường Trường phổ thông DTNT THCS huyện Duyên Hải giai đoạn 2016 – 2021.
- Căn cứ Hướng dẫn số
09/HD-PGDĐT ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duyên
Hải về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2018-2019;
- Căn cứ kết
quả thực hiện nhiệm vụ năm học qua 2017 – 2018;
Hội đồng
trường phổ thông DTNT THCS huyện
Duyên Hải xây dựng kế hoạch hoạt
động của Hội đồng trường năm học 2017-2018 như sau:
I. Mục tiêu, phương hướng chung:
Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục
phổ thông mới;
Nâng
cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, chú trọng
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối
với xã hội, cộng đồng của học sinh
Tiếp tục sáng tạo,
đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện thường xuyên, hiệu
quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương
thức đánh giá học sinh.
Tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực
tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
II. Nhiệm vụ cơ
bản của hội đồng trường
- Xây dựng kế hoạch
chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học
- Quyết nghị
về quy chế sửa đổi bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ trường học, chủ chương sử dụng tài chính của nhà trường, mua
sắm bổ sung cơ sở vật chất.
- Giám sát
việc thực hiện các các nghị quyết của Hội đồng sư phạm trường
- Nâng cao
năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên
và nhân viên trong nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần
phát triển sự nghiệp GD&ĐT của huyện.
- Xây dựng đội
ngũ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức nhà giáo
và có năng lực sư phạm vững vàng, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong
công cuộc đổi mới của đất nước.
III. Nhiệm vụ trọng tâm:
Thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của cấp học bằng những hoạt động thiết thực,
hiệu quả, phù hợp với địa phương, gắn
với tăng cường nên nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới hoạt
động giáo dục, rèn luyện phẩm chất
chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Tập trung nâng
cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho nhà trường trong việc xây dựng và thực
hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị.
Thực hiện tốt
các phương pháp, hình thức dạy học và
nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; đa dạng hóa
các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học của học sinh; đầy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,
trong dạy và học.
Tập trung phát triển đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu câu của chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn của
hạng chức danh nghề nghiệp và
các yêu cầu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phô thông;
Nâng cao năng
lực của giáo viên tham gia công tác tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, của
tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo
dục toàn diện cho học sinh.
Thực
hiện Đề án 525 về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 và thực hiện Chỉ thị sô
23-CT/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Trà Vinh về tăng cường thực hiện công tác
phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
IV. Nhiệm vụ cụ thể:
1/- Đảm bảo thực hiện quá trình
giáo dục
- Triển khai,
quán triệt kịp thời các văn bản, Nghị quyết, Chỉ thị, của lãnh đạo Đảng các
cấp.
- Quán triệt
Quy định về đạo đức nhà giáo, Điều lệ trường phổ thông, nội quy nhà trường, quy
tắc ứng xử văn hóa…
- Tổ chức tốt
các buổi tuyên truyền Pháp luật cho toàn thể CBCC – VC thông qua các buổi họp
hội đồng, họp công đoàn, đoàn thanh niên và học sinh thông qua các buổi sinh
hoạt đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm lớp, sinh hoạt GDNGLL.
- Nâng cao ý
thức trách nhiệm cho toàn thể CBGV – NV trong việc giáo dục đạo đức học sinh.
- Kết hợp chặt
chẻ giữa nhà trường - gia đình – xã hội trong việc giáo dục học sinh.
- Triển khai
quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS ban hành kèm theo Thông tư 58, đến toàn
thể phụ huynh và HS
2. Thực hiện các phong trào thi đua
- Đẩy mạnh việc thực hiện: “ Học
tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
+ Cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
+ Phong
trào thi đua: “Dạy tốt; Học tốt”.
- Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh.
Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trong nhà trường, tham mưu với địa phương để huy động nguồn nhân lực
cho giáo dục.
- Tăng cường kỉ cương nề nếp, xây dựng trong nhà
trường môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết. Xây dựng nếp sống văn
hoá trong CBGV và HS. Xây dựng nhà trường thành cơ quan văn hoá, mỗi gia đình
CBGV đều là gia đình văn hoá.
- Tổ chức các
hoạt động của nhà trường đúng quy định của pháp luật và của ngành.
- Tổ chức giao
dục truyền thống của địa phương cho học sinh nhà trường. Sinh hoạt lớp, sinh
hoạt nhà trường theo chủ đề của cấp học.
- Tổ chức và
chỉ đạo tốt phong trào thi đua trong năm học.
- Thực hiện tốt công
tác phối hợp, tổ chức hội khỏe Phù Đổng cấp trường thành lập đổi truyển trường,
bồi dưỡng năng lực cá nhân sẵn sàng tham gia TDTT các cấp và những năm tiếp
theo.
3.
Tập trung giảng dạy và GD có chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:
- Chỉ đạo nhà
trường thực hiện đúng kế hoạch giáo dục, thời gian năm học 2018 – 2019; thúc
đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phân hoá. Đảm bảo yêu cầu sử dụng
TBDH, tăng cường thực hành thực nghiệm…Giáo viên giảng dạy đảm bảo chuẩn kiến
thức kỹ năng, ra đề kiểm ra đảm bảo nội dung, không sót kiến thức, đẩy mạnh
việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy.
- Đổi mới
phương pháp giáo dục, chú trọng các hoạt động GDNGLL, giáo dục hướng nghiệp,
thực hiện dạy học tích hợp chủ quyền biển đảo, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi
trường, … và giáo dục kỹ năng sống;
4. Hoạt động giảng dạy của giáo viên và học
tập của học sinh.
- Tiếp tục
đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; các bài kiểm tra thường
xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ, đề kiểm tra định kỳ, đề kiểm tra thi đều phải có ma
trận đề, mỗi giáo viên phải xây dựng ma trận đề trước, nộp duyệt đề kiểm tra
trước 2 tuần, đồng thời nộp File ma trận và đề kiểm tra cho BGH lưu vào thư
viện đề của
trường, ghi rõ loại bài kiểm tra, tiết kiểm tra theo phân phối chương
trình.
- Ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác
giảng dạy, soạn giáo án. Tổ chức
thực hiện tốt Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế
đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT;
- Chất lượng
công tác nâng kém :Đến cuối năm học đạt 80
% trên TS học sinh từ kém lên
yếu hoặc từ yếu lên TB
- Chất lượng
bồi dưỡng học sinh giỏi : Phấn đấu đạt 30% học sinh giỏi cấp huyện trên tổng số học sinh đăng ký dự thi và
phấn đấu có 10% học sinh được chọn tham gia thi cấp tỉnh và đạt ít nhất 01 học
sinh giỏi cấp tỉnh, đảm bảo bằng hoặc cao hơn chỉ tiêu chung của huyện.
- Số lượng các
hội thi khác: tham gia 100% các hội thi do ngành phát động. phấn đấu đạt 15%/
tổng số học sinh đăng ký dự thi.
+ Văn hay chữ
tốt: cấp huyện đạt 02 HS, cấp tỉnh phấn đấu đạt 01 HS
+Vở sạch chữ
đẹp NVKM cấp huyện đạt 02 HS, cấp tỉnh đạt 02 HS.
+ Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn: tối
thiểu có 02 sản phẩm, đề tài tham gia.
+ Cuộc thi nghiên cứu KHKTST: tối thiểu 01 sản
phẩm, đề tài tham gia.
+ Thi học sinh
giỏi Toán, Lý, Anh văn và Toán - Anh văn qua mạng: khuyến khích các khối đều có
học sinh
+ Máy tính cầm
tay cấp huyện đạt 01 HS, cấp tỉnh đạt 01 HS
5. Chỉ tiêu phấn đấu về các mặt hoạt động của trường trong năm học 2018-2019.
5.1. Các chỉ tiêu về chuyên môn:
* Về chất lượng giáo dục dạy – học:
- Duy trì số lượng học sinh phổ
thông đến cuối năm học
+ Toàn trường : trên 98 %.
+ Các khối lớp : K9: 98,5%; K8:
98,6%; K7: 98,8%; K6: 99%
- Tỉ lệ học
sinh lên lớp thẳng: 98% , phấn đấu trên 98%
- Tuyển sinh
đầu cấp đạt 100% chỉ tiêu được giao
- HSG : 18 % ; HSTT : 42 %
- Tỉ lệ học
sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%
* Về danh hiệu thi đua:
+ Danh hiệu thi
đua cá nhân và tập thể CBGV – NV:
Cá nhân: LĐTT
đạt 100% , CSTĐCS đạt 15%
Tập thể
Trường đạt danh hiệu “TTLĐXS”
5.2.
Chỉ tiêu đoàn thể:
* Chi bộ
trong sạch vững mạnh
* Công Đoàn
vững mạnh
* Chi Đoàn
tiên tiến
* Liên đội
tiên tiến
6. Công tác xây dựng đoàn thể, công tác XHHGD.
Trong năm học năm học 2018 – 2019. Hội đồng
trường yêu cầu các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phải phát huy nội lực,
tích cực chủ động sáng tạo để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình đạt kết
quả cao nhất trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Về việc huy động nguồn lực cho
nhà trường:
- Trên cơ sở của BGH, hội nghị CBVC đã có Nghị quyết,
Hội đồng trường hoàn toàn nhất trí những chủ trương, giải pháp về huy động
nguồn lực cho nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu chính trị, mục tiêu giáo dục
đào tạo cấp THCS, góp phần thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ năm học
2017-2018 thành công. Hội đồng trường cùng BGH, hội cha mẹ học sinh phải thường
xuyên phối hợp với phụ huynh, phát huy, tôn trọng quyền làm chủ tự nguyện, tự
giác tham gia sức người, sức của giải quyết những khó khăn, những đề nghị hợp
tình hợp lý.
- Hội đồng trường căn cứ vào Điều lệ trường trung học, các điều khoản đã
ban hành, yêu cầu:
- 100% các thành viên trong Hội đồng trường phải thường xuyên chủ
động học tập, nghiên cứu các chủ trương đường lối chính sách pháp luật của nhà
nước của ngành GD&ĐT để nâng cao nhận thức, góp phần thực hiện nghị quyết
Hội đồng trường đầy đủ, nghiêm túc.
- 100% các thành viên trong Hội đồng trường phải tận tâm- quyết tâm-
đồng tâm thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng trường trong năm học 2018-2019 và
những năm tiếp theo trong nhiệm kỳ.
V. Những giải pháp thực hiện
- Tổ chức họp
chuyên môn toàn trường, và họp tổ chuyên môn, quán triệt lại các văn bản chỉ
đạo thực hiện công tác chuyên môn.
+ Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày
08/10/2014 về đổi mới sinh hoạt tổ CM, đổi mới kiểm tra đánh giá
+Hướng dẫn số 18/HD-SGDĐT ngày
07 tháng 9 năm 2011 và
công văn số 805/SGDĐT-GDTrH ngày 01/10/2014 về việc điều chỉnh hồ sơ sổ sách
hoạt động chuyên môn. Kiểm tra, ghi điểm đúng theo TT 58/2011/TT -
BGDĐT, quy chế đánh giá xếp loại.
+ Triển khai
lại Công văn số 744/SGDĐT - GDTrH ngày 10 tháng 10 năm 2012 về việc Quy định
cấu trúc giáo án, các tiêu chí đánh giá bài soạn, tiết dạy có Ứng dụng CNTT,
+ Triển khai thực hiện Công văn số
888/ SGDĐT - GDTrH ngày 14/9/2017 về việc ban hành tiêu chí đánh giá xếp loại
tiết dạy của giáo viên THCS và các văn bản hiện hành.
+
Tham gia trao đổi kinh nghiệm giảng
dạy, ứng dụng công nghệ thông tin
trong giảng dạy, thông qua
thao giảng, hội giảng.
+ Tuyên truyền quán triệt,
tổ chức đăng ký thi giáo viên giỏi, thi dạy học chủ đề tích hợp, sản phẩm tham
gia thi làm ĐDDH, thi đua phấn đấu đạt chỉ tiêu.
- Giáo viên chủ nhiệm
tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thông qua các hoạt động lồng
ghép tuyên truyền pháp luật, rèn luyện các kỹ năng: ứng xử văn hóa, giao tiếp,
kỹ năng sống thân thiện và phòng chống bệnh tật và tai nạn, thương tích.
- Động viên tuyên truyền mỗi CBVC, mỗi
thành viên Hội đồng trường chủ động tích cực học hỏi nâng cao nhận thức về tư
tuởng, chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm để cùng vào cuộc thực hiện các
Nghị quyết của Hội đồng trường.
- Hội đồng trường phải chủ động cùng với các tổ chức liên quan để thực hiện
quyền hạn chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ đã quy định đầy đủ, hiệu quả. Chống
các biểu hiện hình thức, ỷ lại, chủ quan, làm việc qua loa hoặc chung chung.
- Phải làm tốt công tác tổ chức giám sát, thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo tính
khách quan, chủ quan, công khai, công bằng, dân chủ, kịp thời dứt điểm.
- Các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, về kinh
phí để các thành viên Hội đồng trường hoạt động, thực hiện nhiệm vụ được giao
đạt kết quả cao nhất.
Trên là kế hoạch hoạt động của Hội đồng trường phổ thông DTNT THCS huyện
Duyên Hải năm học 2018 – 2019./.
Nơi nhận:
- Các thành viên;
- Lưu VT.
|
T/M HỘI ĐỒNG
TRƯỜNG
CHỦ TỊCH
(đã kí)
HT: Lê Thanh Liêm
|