Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NỘI TRÚ

   UBND HUYỆN DUYÊN HẢI                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO                             Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TRƯỜNG PTDTNT-THCS 
H. DUYÊN HẢI                                                                                                               Duyên Hải, ngày     tháng     năm 2016

                                                                                   

  
           

                         

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NỘI TRÚ

(Năm học 2016 -2017)

  Căn cứ vào Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo quyết định số 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo; 
Căn cứ vào văn bản chỉ đạo số 11/HD-SGDĐT ngày 16 tháng 9 năm 2016, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục dân tộc năm học 2016-2017 của Sở GDĐT Trà Vinh;
Căn cứ Công văn số 104/PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duyên Hải về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của trường;
        Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, BGH trường xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động nội trú năm học 2016-2017 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Tổ chức tốt hoạt động nuôi dưỡng học sinh đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
- Thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh và người lao động.
- Hoạt động nội trú nuôi dưỡng học sinh là hoạt động đặc thù của trường có ý nghĩa quyết định góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục và dạy học, giúp học sinh phát triển toàn diện trí lực, thể lực, thẩm mỹ có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng sống hòa nhập và  hợp tác.
- Tất cả mọi CB, GV, NV của trường PTDTNT THCS Huyện Duyên Hải đều có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh nội trú.
- Thực hiện các hoạt động nội trú có liên quan đến kinh phí, ngân sách nhà nước bảo đảm tính chính xác, đúng luật; thực hiện tốt 3 công khai theo thông tư 09/2009/TT-BGDĐT, ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ giáo dục và đào tạo; 
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG NỘI TRÚ NĂM HỌC 2016-2017
1. Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành
- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo quyết định số 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo; Thực hiện tốt thông tư 109 TTLT BTC-BGD và các văn bản của cấp trên của ngành vê thực hiện chính sách giáo dục dân tộc.
- Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với các hoạt động giáo dục đặc thù trong trường phổ thông dân tộc nội trú, phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lí học sinh dân tộc. Đưa những nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trở thành hoạt động thường xuyên trong trường PTDTNT huyện Duyên Hải.  
2. Công tác quản lí:
- Tiếp nhận học sinh vào ở kí túc xá đạt 60% trở lên ưu tiên cho khối 7, 8, 9; chỉ giải quyết cho những học sinh ngoại trú khi khoảng cách từ nhà đến trường trên 3 km (đi – về). - Lập hồ sơ các phòng ở, nắm số liệu học sinh nội trú, liên hệ kịp thời (khi cần thiết) với gia đình học sinh qua phiếu liên lạc, số điện thoại.
- Phổ biến giáo dục quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, nội quy nội trú, nội quy nhà ăn, nội quy bếp ăn tập thể.
- Phân công giáo viên chủ nhiệm, nhân viên trực hỗ trợ quản lý giáo dục học sinh tại phòng ở.
- Phân công nhiệm vụ nhân viên cấp dưỡng, quản sinh, y tế phụ trách nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và quản lí học sinh;
- Nhân viên giáo vụ - quản sinh xây dựng các tiêu chí thi đua đánh giá các hoạt động nội trú hàng tuần;
- Tổ chức kiểm tra định kỳ hàng tuần và đột xuất các hoạt động nội trú.
- Thông qua gvcn và sinh hoạt dưới cờ thường xuyên tuyên truyền giáo dục phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh, tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội, phòng ngừa và ngăn chặn văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy, bạo lực xâm nhập học đường.
- Phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự an toàn trường học.
- Đưa nhân viên cấp dưỡng khám sức khỏe định kì theo quy định và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức ATVSTP đảm bảo các điều kiện ATVSTP;
- Thực hiện mua sắm trang cấp dụng cụ cho nhà ăn bếp ăn, dụng cụ bảo hộ cho nhân viên cấp dưỡng theo quy định.
3. Tổ chức và hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động ở nội trú:
    - Đẩy mạnh giáo dục tuyên truyền làm cho học sinh nhận thức được ý nghĩa và vai trò quan trọng của việc tự học để mỗi học sinh đều hình thành được ý thức tự học, độc lập trong suy nghĩ sáng tạo trong học tập.
    - Tiếp tục duy trì hoạt động trực học sinh tự học, mỗi phòng cần dán thời khóa biểu của lớp, dựa vào thời khóa biểu giáo viên trực theo dõi và tổ chức cho học sinh tự học có hiệu quả.
    - Gv chủ nhiệm, quản sinh hướng dẫn, hỗ trợ học sinh lập thời gian biểu cho các hoạt động học tập dựa trên thời gian biểu chung như sau:
Thứ/ ngày Buổi Thời gian Nội dung hoạt động, học tập
Sáng 5h15’ Thức dậy
5h30’ – 5h45’ Tập thể dục, vệ sinh hành lang, cầu thang.
5h45’ – 6h30’ Trực nhật phòng, vệ sinh thân thể, giặt giũ, ăn sang.
6h30’ – 6h45’ Vệ sinh lớp học
6h45’ – 7h Thực hiện 15’ đầu giờ, ôn bài
7h – 11h15’ Học trên lớp theo thời khóa biểu
Trưa 11h30’ Ăn cơm
12h – 13h Nghỉ trưa
Chiều 13h30’ Chuẩn bị lên lớp buổi 2
13h50’ – 16h25 Học theo thời khóa biểu chiều
16h30’ – 17h Thể thao, giải trí
17h15’ – 17h30’ Ăn cơm
Tối 17h30’ – 18h50 Nghỉ ngơi, giải trí, xem ti vi
19h00’ – 21h00 Tự học trên lớp có GV quản lý
21h-21h30’ Tự học tại phòng KTX hoặc ngủ
21h30’ Tắt đèn ngủ, nếu học sinh có học thêm cần trang bị đèn bàn nhưng không nên học quá 22 giờ và không nên thức trước 5 giờ.

4. Tổ chức đời sống vật chất, tinh thần chăm lo sức khỏe và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:
4.1.Tổ chức bữa ăn cho học sinh:
- Tiến hành kí hợp đồng cung ứng lương thực, thực phẩm.
- Trang bị hệ thống nước lọc để uống bảo đảm ATVSTP.
     - Thực hiện việc nấu ăn cho học sinh 2 buổi/ngày.
- Thực hiện nấu nước chín cung cấp cho học sinh sau buổi ăn chiều để học sinh dùng vào buổi tối (ăn mì, pha sữa, uống thuốc)
- Nhân viên y tế xây dựng và theo dõi việc thực hiện tiêu chuẩn khẩu phần ăn theo tháp dinh dưỡng của Bộ y tế phù hợp với độ tuổi, bảo đảm bữa ăn đủ lượng đủ chất bảo đảm sức khỏe và sự phát triển thể trạng bình thường của học sinh.
- Lập sổ nhật kí bữa ăn, bếp ăn, thực hiện việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, thực hiện sổ kiểm thực ba bước đúng quy định.
- Tiếp tục phân phối khẩu phần ăn độc lập cho từng học sinh, bảo đảm cho các em ăn đủ lượng đủ chất;
- Duy trì thực hiện tốt nền nếp trật tự trong ăn uống.
- Phân công tổ nhóm trực dọn bàn ăn bảo đảm kịp thời, gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh; cá nhân học sinh có trách nhiệm vệ sinh dụng cụ sau khi ăn đảm bảo sạch sẽ khô ráo.
- Thực hiện tốt việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
     - Thực hiện niêm yết công khai bảng cung ứng thực phẩm hằng ngày và công khai tiền ăn vào cuối mỗi tháng.
- Giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế, nhân viên quản sinh thường xuyên quan tâm trực tiếp bữa ăn của học sinh, ghi nhận và báo cáo kịp thời với BGH những trường hợp bất thường trong ăn uống của học sinh.
4.2.Tổ chức lao động sản xuất và lao động công ích:
- Bộ phận quản sinh, Đoàn thanh niên, TPT phát động trồng rau xanh  để giáo dục ý thức học sinh và góp phần cải thiện bữa ăn, thực hành tiết kiệm;
- Cải tạo và trồng thêm vườn thuốc nam của trường;
- Tiếp tục tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh để lao động công ích,
vệ sinh môi trường, tổng vệ sinh trường lớp, khu KTX;
- Quản sinh xây dựng lịch lao động hàng ngày cho các phòng, quy định thời gian lao động hợp lí bảo đảm phòng ở, hành lang, cầu thang luôn sạch sẽ, thoáng mát tránh ẩm ướt, trơn trợt.
4.3. Công tác tổ chức chăm sóc sức khỏe học sinh:
- Phối hợp với trạm y tế xã Ngũ Lạc, tổ chức khám sức khỏe cho học sinh từ đầu năm học, lập hồ sơ sức khỏe học sinh để theo dõi, kịp thời thông báo với gia đình học sinh các trường hợp học sinh có vấn đề về sức khỏe; mắc các bệnh học đường,…
- Kí hợp đồng với BHXH mua BHYT cho học sinh đảm bảo 100% học sinh có bảo hiểm. Vận động 100% học sinh trường mua bảo hiểm thân thể;
- Thực hiện tốt khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu, lập hồ sơ cấp phát thuốc để theo dõi tình hình sức khỏe học sinh;
- Bộ phận y tế học đường xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống bệnh; giáo dục ý thức ăn, ở hợp vệ sinh;
- Hàng tuần xây dựng bảng cung ứng thực phẩm đảm bảo đủ lượng, đủ chất;
- Duy trì tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ hằng ngày và các môn thể thao vận động để rèn luyện thân thể. 
4.4. Giáo dục kỹ năng sống: 
Tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh với các nội dung thiết thực, phù hợp tâm lí, sinh lí lứa tuổi và đặc điểm văn hóa dân tộc. Cụ thể như kỹ năng ứng xử văn hóa; biết tự chăm sóc sức khỏe vị thành niên, vệ sinh thân thể, vệ sinh răng miệng, vệ sinh quần áo, giầy tất, dụng cụ chăn màn thường xuyên; biết phòng tránh những tai nạn như đuối nước, an toàn sử dụng điện, ATGT, phòng tránh các bệnh học đường,...
4.5. Tổ chức đời sống tinh thần cho học sinh:
- Thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực;
- Duy trì tổ chức tốt hoạt động tập thể dục buổi sáng;
- Duy trì và tổ chức tốt các trò chơi thể thao hằng ngày như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua,...; sưu tầm và tổ chức các trò chơi tập thể lành mạnh, an toàn có sức thu hút học sinh;
- Xem ti vi, đọc sách thư viện vào các giờ giải lao;
- Tổ chức đội văn nghệ dạy múa, hát các bài hát điệu múa dân tộc;
- Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa truyền thống nhân các ngày lễ, tết;
5. Công tác giáo dục đạo đức, pháp luật, tư tưởng lối sống cho học sinh:
- Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh về đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho học sinh.
- Tổ chức thi kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ, phát động thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu.
- Phối hợp với đội CSGT huyện Duyên Hải tuyên truyền giáo dục luật ATGT;
- Phối hợp với Công an xã Ngũ Lạc tuyên truyền giáo dục bảo đảm an ninh trật tự trường học;
- Tổ chức cho mỗi học sinh kí cam kết thực hiện tốt ANTT trường học và ATGT không tham gia các tệ nạn xã hội;
- Nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc và kiến thức văn hóa lịch sử địa phương, hoạt động văn nghệ, thể thao qua giờ học chính khóa, ngoại khóa; qua các cuộc thi, hội thi do ngành tổ chức để góp phần nâng cao đời sống tinh thần và giáo dục toàn diện cho học sinh;
- Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề và phân luồng cho học sinh; tăng cường hoạt động lao động sản xuất cải thiện cuộc sống (lao động vệ sinh trường lớp, khu nội trú, nhà ăn, khu vệ sinh học sinh, trồng cây và chăm sóc cây, trồng rau xanh) tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp, tư vấn nghề, tham quan, ngoại khoá...
III. GIẢI PHÁP:
- Tổ chức thực hiện tốt sự lãnh chỉ đạo của ngành và địa phương về công tác giáo dục dân tộc ở trường PTDTNT;
- Chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp với các cơ quan hữu quan để tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giáo dục.
- Kịp thời đề xuất với PGD về tình hình sửa chữa, trang cấp cơ sở vật chất cho hoạt động nội trú.
- Bảo đảm mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh, thông qua đại diện hội cha mẹ học sinh trường.
- Xây dựng các kế hoạch cụ thể hàng tháng; xây dựng các tiêu chí thi đua.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên, nhân viên làm công tác nuôi dưỡng giáo dục học sinh; BGH thường xuyên kiểm tra, giám sát biểu dương hoặc uốn nắn kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Triển khai kế hoạch đến từng giáo viên, nhân viên và học sinh trường;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân giáo viên, nhân viên thực hiện công tác nội trú nuôi dưỡng học sinh.
\ - Phân công gíáo viên, nhân viên trực ngày thứ bảy chủ nhật học sinh ở lại, tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh;
- Phân công giáo viên hướng dẫn tự học; hướng dẫn các Câu lạc bộ học tập vui chơi.
- Tổ chức kiểm tra hàng tuần;
- Bộ phận y tế quản sinh cụ thể kế hoạch cho từng tháng thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giáo dục nuôi dưỡng học sinh.
- Công tác nội trú, nuôi dưỡng học sinh được được cụ thể trong kế hoạch tháng, tuần của Ban giám hiệu, được đánh giá nhận xét dưới cờ hàng tuần và sơ kết trong cuộc họp hội đồng hàng tháng./.
                                                                                 KT.  HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:                                                                    PHÓ HIỆU TRƯỞNG
      - BGH;                                                                       
      - TT, GVCN, Y tế, Quản sinh;                                                                                       
      - Lưu (VT)