Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THCS HUYỆN DUYÊN HẢI

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRÀ VINH                         
TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ                                                                                                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     
THCS HUYỆN DUYÊN HẢI                                                                                                                                      Độc lập – Tực do – Hạnh phúc

                                                                                                       

Ngũ lạc, ngày 20 tháng 8 năm 2009

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THCS HUYỆN DUYÊN HẢI

Giai đoạn: 2010-2015 Tầm nhìn 2020

 

I/ GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÀ TRƯỜNG

-      Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Duyên Hải được thành lập theo quyết định số 1181/QĐ-UBND ngày 24/6/2009 của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, trường được xây dựng tại ấp Sóc Ruộng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2009-2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường là hoạt động ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông.

II/ PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

1/ Điểm mạnh:

Cơ cấu bộ máy tổ chức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01 tháng 8 năm 2009.

Số học sinh được tuyển vào trường năm học 2009-2010 điều có học lực khá, giỏi.

Tổng số học sinh: 61 học sinh (trong đó: nữ: 40, dân tộc: 58, nữ DT: 37)

Tổng số lớp: 02 lớp

Tổng số CBGV-NV: 17 (Nữ: 05; Dân tộc: 08; Nữ DT:01)

Trong đó: BGH: 02; GV dạy lớp: 08 ( trên chuẩn : 05; đạt chuẩn : 05)

 Nhân viên: 07 ( 01 Y tế; 01 Kế toán; 01 Văn thư; 01 TB-TV; )1 Bảo vệ; 02 Phục vụ)

-         Về cơ sở vật chất: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Duyên Hải vào sử dụng trong năm học 2009-2010, với 06 phòng học, 01 phòng (thư viện và tin học), 01 phòng (thiết bị và thực hành thí nghiệm), khu nội trú với 19 phòng nghỉ và 01 bếp ăn, bảo đảm việc nuôi dạy học sinh; Khuôn viên trường có diện tích gần 6000m2, có hàng rào kiên cố, sân bãi rộng, đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí.

 

2/ Điểm hạn chế:

Về tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:

-         Chưa chủ động tuyển chọc giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao.

Về đội ngũ cán bộ giáo viên – nhân viên:

-         Biên chế cán bộ giáo viên, nhân viên còn thiếu, chưa tố chức dạy đủ các môn năng khiếu.

-         Lực lượng giáo viên mỏng, phải đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chứ các hoạt động giáo dục trong đơn vị.

-         Nhân viên chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ.

Về học sinh:

-         Chưa có ý thức học tập, tự rèn luyện và tinh thần đoàn kết.

Về cơ sở vật chất:

-         Cơ sở vật chất tuy khá đầy đủ nhưng còn hạn chế về sân bãi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao.

-         Trường mới thành lập trang thiết bị ĐDDH chưa được trang bị đầy đủ.

-         Chưa có phòng chức năng, nhà hiệu bộ, nhà công vụ cho CBGV-NV.

3/ Thời cơ:

-         Được sự quan tâm giúp đỡ của cấp lãnh đạo địa phương UBND tỉnh, UBND huyện, Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, Hội đồng Giáo dục, Hội khuyến học cùng với Hội CMHS của trường đã thể hiện rõ sự gắn kết trách nhiệm cùng chăm lo cho phong trào giáo dục ở địa phương.

-         Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư xây cất mới, trang thiết bị dạy học được quan tâm cung cấp mới. Trường lớp đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập.

-         Đội ngũ giáo viên được phân công về trường có sức trẻ, khỏe. Chấp hành tốt sự phân công của Ban giám hiệu, số lượng nhân viên khá đầy đủ thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động phong trào trong nhà trường.

4/ Thách thức:

-         Yêu cầu phát triển nâng cao chất lượng giáo dục của xã hội.

-         Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của CBGV-NV.

-         Chất lượng thương hiệu có uy tín, đáng tin cậy.

III/ TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ:

1/ Tầm nhìn:

Là trường dẫn đầu có tỉ lệ người học thành đạt nhiều nhất trong tương lai.

2/ Sứ mệnh:

Giáo dục học sinh trở thành những người có hiểu biết, có kỹ năng sống hòa nhập, sẵn sàng phụng sự Tổ quốc.

3/ Các giá trị cơ bản của nhà trường:

-         Tính năng động sáng tạo.

-         Tinh thần trách nhiệm

-         Sự hợp tác

-         Tình đoàn kết

-         Khát vọng vươn lên

IV/ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC – PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:

1/ Mục tiêu chung:

-         Xây dựng nhà trường có uy tín về giáo dục, tạo nguồn đào tạo cán bộ cho vùng dân tộc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

2/ Mục tiêu cụ thể:

Về đội ngũ CBGV-NV:

-         Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

-         Số tiết dạy sử dụng CNTT trên 50%.

-         Có trên 10% cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó có ít nhất 02 người trong Ban giám hiệu có trình độ sau Đại học.

-         Phấn đấu 80% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Đại học, trong đó tổ trưởng chuyên môn có trình độ sau Đại học (kể cả đang theo học).

Về học sinh:

-         Qui mô: + Lớp học:6 à8 lớp.

    + Học sinh:240 học sinh.

-         Chất lượng học tập:

    + Trên 50% học lực khá, 25% học lực giỏi (HS xuất sắc: 10%)

          (không có học sinh học lực yếu kém)

    + Thi học sinh giỏi: 5 giải trở lên.

-         Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống.

    + Chất lượng đạo đức: 100% hạnh kiểm khá, tốt.

    + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.

Về cơ sở vật chất:

-         Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sữa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

-         Các phòng tin học, thí nghiệm, được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

-         Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh – Sạch – Đẹp” an toàn.

3/ Phương châm hành động:

“Thi đua sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả”

 

V/ CÁC GIẢI PHÁP - CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG:

 1/ Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh:

- Sử dụng và khai thác triệt để thiết bị đồ dùng dạy học. Tổ chức tốt các tiết thực hành thí nghiệm.

- Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, giúp đỡ học sinh yếu. Tổ chức tốt kiểm tra việc nắm bắt, tiếp thu kiến thức của học sinh sau mỗi bài học, mỗi phần, mỗi chương, và mỗi học kỳ, làm tốt công tác xây dựng ngân hàng để kiểm tra, quản lý chặt chẻ công tác ra đề thi, coi thi và chấm thi.

- Tổ chức tốt các hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan với trắc nghiệm tự luận.

- Tổ chức tốt day 2 buổi /ngày , quan tâm giúp đỡ học sinh yếu chậm tiếp thu.

- Nghiên cứu đặc điểm tâm lý từng đối tượng học sinh, kết hợp tốt các phương pháp dạy học, sử dụng phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, tổ chức tốt các kỳ thi kiểm tra học kỳ, thi tuyển sinh đầu cấp.

- Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa phong phú và phù hợp, phát huy vai trò chủ thể của học, giúp các em tự tin sáng tạo, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, giao tiếp hằng ngày.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.

2/ Xây dựng và phát triển đội ngũ:

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong đơn vị, nêu cao tinh thần tự học, trang bị kiến thức nghiệp vụ, năng lực tay nghề chuyên môn .

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sử phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến

bộ.

Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn.

3/ Cơ sở vật chất trang thiết bị trường học:

- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.

4/ Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin:

- Tổ chức tốt các buổi hội thảo trao đổi thảo thuận việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Đưa giáo viên tham gia tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng soạn giáo án điện tử, trình chiếu.

- Tập trung đầu tư cho công tác chuyên môn, trang bị phần mềm quản lý học tập, của học sinh, quản lý giáo viên, quản lý thư viện, ứng dụng công nghệ thông tin trao do! công tác qua mạng Internet, qua Website.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra ghi điểm, quản lý điểm qua các phần mềm ứng dụng.

Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn.

5/ Huy động mọi nguồn lực vào hoạt động giáo dục:

- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

+ Nguồn nhân lực:

Giáo viên, học sinh, PHHS

+ Nguồn lực tài chính:

Ngân sách Nhà nước.

Ngoài ngân sách “Từ các tổ chức xã hội, mạnh thường quân, PHHS”

+ Nguồn lực vật chất:

Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.

Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.

VI/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Giai đoạn 1: Từ năm 2009 - 2015

- Giai đoạn 2: Từ năm 2015 - 2020

4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với các Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

 

 

Hiệu trưởng